Thông báo:

Thông qua ý kiến đóng góp của các bạn về việc tên miền của chúng ta quá dài và khó nhớ, www.TheSimsSocialVietnam.com đã update thêm 1 tên miền mới www.TheSimsSocial.vn để tạo thuận tiện hơn cho các bạn.

15 tháng 6, 2012

Hướng dẫn cơ bản



Kỳ I: Khởi đầu


Trước nhất, khi bạn bắt đầu chơi The Sims Social sẽ cho bạn 1 con Sims và bạn được quyền chọn kiểu dáng, quần áo, phụ kiện... cho nó. Tính cách mà bạn chọn sẽ ảnh hưởng đến quá trình phiêu lưu, phát triển trong game sau này, các trait sẵn có và các skill (kỹ năng) có thể học, vì thế bạn nên cân nhắc một chút. Tuy nhiên vì tính cách có thể thay đổi được nên bạn không cần phải quá đắn đo, lựa chọn.

Tiếp theo, sau khi chọn tích cách xong, bạn sẽ được chuyển sang bước chọn kiểu dáng, trang phục... Theo quan điểm của TSSV, bạn nên chọn đồ mà bạn thấy đẹp và thực sự yêu thích ở bước này bởi sau này để thay đổi giao diện hoặc trang phục thì bạn sẽ phải... bỏ tiền ra (trong khi mới chơi thì bạn được cấp đồ hoàn toàn miễn phí). Chẳng việc gì phải tốn tiền khi mà lúc mới chơi tiền bạc của ta cực kỳ giới hạn và cần phải được đầu tư một cách khôn ngoan vào những vật dụng cần thiết hơn. Sau này có nhiều tiền có thể hẵng quay lại tính đến chuyện thời trang, thẩm mĩ...
Xin lưu ý là sau này bạn sẽ không thể đổi giới tính và khuôn mặt cho con Sims, chỉ có thể thay đổi kiểu tóc, quần áo, trang phục mà thôi, nên xin hãy cân nhắc và lựa chọn thật kỹ!

Sau bước chọn nhân vật và trang phục, bạn sẽ được bắt đầu game. Là cư dân mới dọn đến vùng đất The Sims Social Vietnam, như bao game The Sims khác, bạn sẽ khởi đầu cuộc sống bằng 1 ngôi nhà nhỏ và ít tiền. Vì là nhà mới nên bạn hầu như chẳng có tài sản gì đáng kể ngoài một vài cái kệ bếp với 1 cái lò vi sóng và 1 chiếc tủ lạnh cổ lỗ sĩ, 1 cái giường (trông rất cứng ^^), 1 bồn vệ sinh, 1 chậu rửa mặt, 1 buồng tắm, 1 bộ bàn ghế đơn đi kèm với 1 cái máy tính đời cũ, 1 chiếc điện thoại bàn (nhìn như điện thoại kiểu cổ đời những năm 90 ^^), 1 giá vẽ, 1 cây đàn ghi-ta, 4 miếng đất trồng trọt, 2 cây xanh, 1 cây cây cảnh và 1 đống cỏ rác xung quanh nhà (nhìn cứ như nhà bỏ hoang , mà đúng là theo như TSSV được biết, nó thật sự là nhà hoang cho đến khi bạn bỏ tiền ra mua nó rồi dọn về ở đấy ).

Dù đồ vật có cũ kỹ nhưng hãy trân trọng nó, vì bạn sẽ phải dùng nó cho công việc hằng ngày cho đến khi có đủ điều kiện mua sắm vật dụng mới cao cấp hơn. Ngay cả thảm cỏ dày mọc hoang ngoài sân cũng mang lại lợi nhuận (tầm hơn 8,000 Simoleons) và nhiều thứ khác cho bạn nữa.
Xin lưu ý là hầu hết tất cả các vật dụng được tặng cho bạn ban đầu đều... được đóng thùng. Tốn 1 ít năng lượng để mở chúng ra nào (và đây cũng là cái quest đầu tiên của bạn luôn đấy!)

Rồi bạn sẽ dần khám phá ra rằng ngoài các vật dụng thường dùng vẫn dùng để cung cấp nhu cầu cơ bản cho con Sims thì có 4 vật dụng dùng để luyện skill (kỹ năng):
+ Máy tính dùng luyện kỹ năng Writing (Viết lách)
+ Lò vi sóng dùng để luyện kỹ năng Cooking (Nấu nướng)
+ Giá vẽ dùng để luyện kỹ năng Art (Nghệ thuật)
+ Đàn ghi-ta dùng luyện kỹ năng Music (Âm nhạc)

Tất nhiên là bạn hoàn toàn có thể mua các vật dụng khác cho riêng mình, nhưng nên biết rằng những vật dụng dùng luyện kỹ năng chỉ có thể mua được khi bạn đạt đến một level nhất định của một kỹ năng nào đó (thường là 10, 15, 30 và 42). Ngoài ra một số vật dụng chỉ có thể có được thông qua quà tặng (từ EA Game theo chương trình khuyến mãi hoặc từ bạn bè) hay hoàn thành các quest (điển hình là một số tranh ảnh, máy chơi game) hoặc chỉ khi bạn đạt đến một level nhất định (hầu hết đều là những vật dụng cao cấp, khá đắt tiền nằm cuối danh sách hàng hóa  !!!)


Game sẽ cung cấp cho bạn 15 thanh energy (năng lượng) để tiến hành các hoạt động trong game, bao gồm tương tác với các đồ vật, tương tác với Sim khác cũng như luyện Skill. Sau khi tiến hành xong một hành động thì 1 energy sẽ bị trừ đi, và phải cứ sau 5 phút thì sẽ có 1 energy được refill (làm đầy) trở lại. 
Vì chỉ có 15 energy (và tối đã là 15 energy trong điều kiện thông thường) nên việc sử dụng sao cho hợp lý chính là một vấn đề cần được đặt ra. 

Xin ghi nhớ là việc đáp ứng các nhu cầu cơ bản như Fun, Hunger... sẽ không làm Sim của bạn bị mất energy (tức là energy sẽ không bị trừ).

Theo một số ý kiến thì việc đầu tiên mà bạn phải làm là làm sạch hết mớ cỏ xung quanh đi (Có 1 đống simoleon ở đấy đấy  nếu nhớ không nhầm thì cả cái đống cỏ xung quanh nhà cũng đến 8,000 Simoleons đấy, quá ngon lành đúng không nào!!! ). Tuy nhiên TSSV lại không nghĩ vậy!
Nguyên nhân là vì số Energy của chúng ta là giới hạn, phải sử dụng sao cho hợp lý; chưa kể sẽ có rất nhiều quest về sao liên quan đến cái đống hỗn độn xung quanh nhà, bởi vậy bạn chỉ nên dọn dẹp theo phương án sau:
- Dọn dẹp sơ lần đầu tiên để lấy một số lượng chỗ trống cần thiết
- Dọn dẹp mỗi khi bạn cần thêm khoảng trống để xây nhà (và chỉ dọn ở phần bạn sẽ xây nhà mà thôi)
- Dọn dẹp mỗi khi có quest yêu cầu.

Lưu ý là đống cỏ hoang ngoài là nguồn cung cấp tiền cho Sim của bạn, thì thỉnh thoảng cũng có thể có một vài Energy Bar xuất hiện random khi bạn dọn cỏ đấy; hơn nữa, Herb chỉ có thể thu thập được từ đây.
Ngoài ra, nếu bạn không động đến đám cỏ hoang trong một thời gian thì nó sẽ phát triển trở lại (mức độ phát triển là hoàn toàn ngẫu nhiên, nhưng thường là chậm, mất từ 1-3 ngày cho một trảng có mới). Vậy nên đám cỏ hoang thực sự là nguồn tài nguyên quý giá cần được sử dụng và tận dụng hiệu quả, hợp lý.


Việc cơ bản, trước hết là đáp ứng nhu cầu thiết yếu cho Sim. Các nhu cầu này đều rất cơ bản và có thể thực hiện như ngoài thực tế thông qua các vật dụng, tình huống. Có 6 kiểu nhu cầu, bao gồm:
- Nhu cầu Social (Xã hội), có thể đáp ứng bằng việc thăm viếng và tương tác với các Sim khác hoặc nói chuyện qua điện thoại.
- Nhu cầu Fun (Vui vẻ), có thể đáp ứng bằng nhiều kiểu hành động tương tác với các đồ vật khác nhau như Vẽ (Paint for Fun) bằng giá vẽ, chơi game (Play Game) trên máy tính, đàn (Play for Fun) với đàn ghi-ta...
- Nhu cầu Hunger (Ăn uống), có thể đáp ứng bằng việc ăn snack lấy từ tủ lạnh hoặc ăn đồ ăn sẵn (sau khi bạn đã thực hiện thao tác nấu thông qua quá luyện skill) với lò vi sóng.
- Nhu cầu Hygiene (Sạch sẽ), có thể đáp ứng được thông qua tắm rửa trong phòng tắm hoặc đánh răng, rửa tay với chậu rửa mặt.
- Nhu cầu Bladder (Vệ sinh), chỉ có thể đáp ứng được thông qua việc đi cầu với cái bồn cầu mà thôi. 
- Nhu cầu Sleep (Ngủ nghỉ), có thể đáp ứng được bằng cách cho Sim đi ngủ trên giường (hoặc sau này là bằng việc uống Cà-phê nếu bạn có máy pha cà phê)

Chú ý:
- Việc đáp ứng các nhu cầu cơ bản (trừ nhu cầu Giao tiếp) không làm bạn bị mất energy, vì thế bạn hãy cố gắng dành thời gian để đáp ứng tất cả nhu cầu của Sim vì việc này hoàn toàn có lợi.
- Nếu bạn đáp ứng tất cả nhu cầu đều ở mức cao nhất thì Sim bạn sẽ bước vào trạng thái Hứng khởi (Inspired), nó sẽ giúp Sim trở nên hoạt bát hơn và kiếm được thêm nhiều tiền khi học/thực hiện kỹ năng.
- Bất kỳ nhu cầu nào xuống quá thấp đều không tốt, nên bạn cần phải giữ tất cả các nhu cầu ở mức hợp lý. Dù rằng, khác với game chơi trên máy, Sim sẽ không chết khi nhu cầu Hunger xuống thấp, tuy nhiên nếu
+ Nhu cầu Vệ sinh xuống thấp thì Sim sẽ "đi ra đường" hoặc "dấm đài" và bạn sẽ phải mất công (1 energy) để lau dọn, chưa kể nhu cầu Sạch sẽ chắc chắn sẽ bị tuột.
+ Nhu cầu Sạch sẽ xuống thấp sẽ làm Sim của bạn bốc mùi và không ai dám lại gần.
+ Nhu cầu Ăn uống xuống thấp Sim sẽ...? (Cái này Ev chưa thử nhưng chắc chắn là Sim sẽ không chết!)
+ Nhu cầu Ngủ nghỉ xuống thấp, Sim sẽ nằm vật ra đường?!
+ Nhu cầu Giao tiếp và Vui vẻ xuống thấp thì Sim sẽ trở nên buồn chán, cô đơn và không chịu làm việc.
- Nên nhớ là các đồ vật càng cao cấp thì nhu cầu đáp ứng cho Sim sẽ cao hơn, ví dụ một cái bồn tắm sẽ cộng thêm cho Sim 3 điểm Sạch sẽ cho mỗi lần tương tác trong khi phòng tắm chỉ là 2 còn chậu rửa mặt chỉ là 1.


Việc thứ hai là đi giao lưu với hàng xóm; số lượng "hàng xóm" phụ thuộc vào số bạn bè hiện đang chơi The Sims Social Vietnam của bạn. Việc này hoàn toàn có lợi, và càng có nhiều bạn bè bạn càng có lợi, bởi:
- Mỗi khi sang nhà hàng xóm lần đầu tiên, bạn sẽ được cấp 3 thanh energy miễn phí và một ít tiền hoặc Social Points.
- Mỗi lần viếng thăm nhà hàng xóm thì trong lần viếng thăm đầu tiên trong ngày bạn sẽ được 5 energy miễn phí để sử dụng, và có thể kết hợp 1 công đôi việc như sử dụng vào mục đích hoàn thành quest chẳng hạn (các quest cần tương tác với Sim khác hoặc gọi điện, tưới cây, làm vườn... đều có thể được tận dụng bằng số energy miễn phí này). Nên nhớ là số energy này được cấp cho mỗi ngày nên nếu hôm nay bạn dùng hết thì hôm sau lại có tiếp.
- Nhiều quest yêu cầu bạn phải tương tác với những người hàng xóm, vậy nên để thực hiện quest bạn bắt buộc phải đi thăm và nói chuyện với họ.
- Ngoài việc nói chuyện qua điện thoại thì việc đi thăm và tương tác với hàng xóm là các duy nhất để tăng nhu cầu Social cho Sim. Tuy nhiên việc đi thăm viếng có lợi hơn là nói chuyện qua điện thoại vì bạn được lợi ở 5 energy để sử dụng miễn phí trong lần thăm viếng đầu tiên trong ngày (thay vì mất 1 energy cho việc gọi điện). Ngoài ra, khi dùng hết 5 energy miễn phí ở nhà của mỗi người hàng xóm thì bạn lại được tặng thêm 1 thanh energy bar nữa. Quá lợi, quá sướng, vậy nên hãy dành chút thời gian đi thăm tất cả hàng xóm mỗi ngày nha!
- Mỗi hành động tương tác với hàng xóm đều giúp Sim của bạn thu về 2 Social Points và còn có thể có nhiều thứ khác nữa, xuất hiện ngẫu nhiên, tùy thuộc vào kiểu tương tác. Ví dụ như những hành động giao tiếp thân thiện và mang tính giúp đỡ có thể giúp bạn kiếm được Goodwill, những hành động chọc giận, gay hấn (như Insult) có khả năng sẽ đem về cho bạn Fury trong khi những pha lãng mạn (Romance) là cách để bạn kiếm Love.

Theo ý kiến của TSSV thì khi sang nhà hàng xóm, ngoài việc tất nhiên là ta có thể trò chuyện với họ nhưng hãy nhớ là áp dụng 1 công đôi việc luôn nhé! ^^
Khi sang nhà hàng xóm bạn sẽ được 5 energy miễn phí mỗi ngày nên tại sao không dùng nó để làm quest luôn nhỉ?! Khi làm quest bạn vừa được tiền vừa được kinh nghiệm sao lại bỏ sót nhỉ! ^^
Và việc giao lưu sẽ rất được việc nếu như bạn có thật nhiều hàng xóm, vậy nên vấn đề kết bạn và tạo thêm hàng xóm mới là việc khá quan trọng!


Một việc tối quan trọng khác: Như chúng ta đều biết Facebook là 1 mạng chia sẻ rất lớn, và hoạt động trên nguyên tắc cộng đồng, vậy sao lại không khai thác tối đa ưu điểm này nhỉ! Khi tăng 1 level hay tạo được 1 cái hồ chẳng hạn, bạn sẽ được hỏi là có share thông tin này hay không... Nếu không thì sao nhỉ?  Tất nhiên là chẳng thiệt hại kinh tế của ông Mỹ hay ông Anh nào cả! Nhưng nếu có, bạn sẽ được thưởng thêm 1 số Simoleons và điểm kinh nghiệm, và những người bạn của bạn sẽ được hưởng ké 1 khoản nho nhỏ nhưng lại vô cùng có giá đấy! 
Với level càng cao thì phần thưởng cho cộng đồng khi bạn share thông tin là càng lớn, và nó sẽ giúp bạn có thêm nhiều cơ hội được kết bạn nhiều hơn với những người bạn khác cũng đang chơi The Sims Social.
Sao nào, bạn chọn share hay không share thông tin nhỉ? 

PS: Nếu ai có thắc mắc gì thì comment bên dưới nha

Kỳ II: Cơ bản & phát triển

Social Points (SP)
Social Points là Điểm xã hội mà Sim của bạn thu thập được khi giao tiếp với các Sim khác, và có thể được dùng vào nhiều mục đích khác nhau.
- Bất kỳ hình thức tương tác nào với Sim khác, kể cả thực hiện quest, cũng đều không chỉ giúp đáp ứng nhu cầu giao tiếp của Sim lên mà còn là cách để kiếm thêm Social Points nên hãy tận dụng.
+ Với 10 Sim đầu tiên, sau khi sử dụng hết 5 Energy miễn phí, bạn sẽ được tặng thêm 1 energy và 10 Social Points; riêng với các Sim còn lại thì chỉ có 1 energy.
+ Bất kỳ hành động tương tác nào với người bạn của bạn đều giúp bạn kiếm thêm 2 Social Points.
- Có rất nhiều vật dụng không thể mua bằng tiền Simoleons thông thường mà chỉ có thể mua bằng Social Points!

Quests
Với đặc điểm là một game xã hội (social game) thì có thể nói các quest chính là mục tiêu cốt lõi cần hướng đến khi chơi The Sims Social Vietnam, ngoài việc tăng kỹ năng. The Sims Social Vietnam mang đến cho người chơi sự hấp dẫn rất riêng với một hệ thống quest đa dạng, xoay quanh nhiều vấn đề và lĩnh vực mà bạn nhiều khi buộc phải áp dụng không chỉ kỹ năng mà cả sự giúp đỡ từ người khác để hoàn thành chúng.
Phần thưởng thu thập từ các quest rất đa dạng, từ tiền bạc, item cho đến vật dụng. Có nhiều thứ trong game mà bạn chỉ có thể có được sau khi hoàn thành những quest nhất định, chẳng hạn như: Game Acarade (máy chơi điện tử dạng thùng) hoặc một số bức tranh, đồ dùng trang trí...
Việc hoàn thành quest không chỉ giúp bạc kiếm tiền mà còn là cách nhanh chóng để tăng thêm kinh nghiệm, phục vụ cho mục đích tăng level.



Kỳ III: Mẹo vặt và kinh nghiệm
Trong quá trình chơi game, TSSV có khám phá ra một số mẹo vặt sau, hy vọng nó hữu ích và giúp đỡ được mọi người trong quá trình chơi game...

Đầu tiên, trước mỗi quá trình luyện Skill bạn nên chú ý đáp ứng đầy đủ tất cả các nhu cầu của Sim về mức cao nhất để Sim có mood là Inspired, điều này giúp cho bạn thu được nhiều tiền hơn (được thêm khoảng 30%) từ quá trình luyện Skill.

Thứ hai, vì sau mỗi lần ăn thì chỉ số vệ sinh của Sim sẽ giảm (thường là thế, hợp quy luật thôi mà ^^) và sau khi đi vệ sinh thì chỉ số sạch sẽ lại bị trừ (luôn xảy ra, tất nhiên là tại cái bồn cầu là nơi khá bẩn rồi, với lại ai đi vệ sinh xong mà lại... không rửa tay cơ chứ ^^) nên bạn nên đáp ứng các nhu cầu này theo trình tự sau nhằm tránh mất công và đỡ tốn thời gian khi muốn đưa Sim về trạng thái mood Inspired hơn:
- Cho Sim ăn trước để đáp ứng nhu cầu Hunger
- Tiếp đến cho Sim đi vệ sinh để đáp ứng nhu cầu Bladder
- Cuối cùng mới cho Sim tắm để đáp ứng nhu cầu Hygiene
Các nhu cầu khác có thể đáp ứng không cần theo trình tự.

Đối với việc đáp ứng nhu cầu cơ bản cho Sim, cần lưu ý là đồ vật càng cao cấp thì nhu cầu được đáp ứng cho mỗi lần sử dụng càng nhiều, và thời gian mà nhu cầu được đáp ứng ở mức cao cũng giữ được lâu hơn. Vì thế, ngay khi có điều kiện, hãy nâng cấp trang thiết bị trong nhà nhằm giúp Sim của bạn có một cuộc sống thoải mái và... hoành tráng. Việc mua/nâng cấp trang thiết bị mới cũng góp phần giúp làm cho chỉ số xếp hạng/đánh giá cho ngôi nhà của bạn tăng lên đấy!

Tiếp theo, như đã nói, mỗi ngày game sẽ cho bạn 5 Energy để dùng miễn phí mỗi khi bạn đi sang thăm nhà hàng xóm, bạn bè; hãy tận dụng để phục vụ việc thực hiện các quest đòi hỏi tương tác, hoặc đơn giản, để tăng điểm cho nhu cầu xã hội của Sim (thay vì mất energy để nói chuyện qua điện thoại lúc ở nhà).
Xin lưu ý là bạn có thể áp dụng mẹo này cho các quest yêu cầu trò chuyện, đọc sách, làm vườn... nhưng đối với các quest yêu cầu sử dụng máy tính, đàn... (nói chung là các vật dụng dùng để luyện skill) thì sẽ không áp dụng được!
Ngoài ra, có một số lỗi trong game sẽ ảnh hưởng đến quá trình làm quest nên tốt nhất bạn đừng áp dụng mẹo này cho các quest yêu cầu gọi điện thoại (nên chịu khó tốn energy để gọi điện ở nhà mình thay vì nhà người khác)!!!

Một lưu ý nhỏ, việc xem TV với người bạn của bạn khi bạn viếng thăm họ sẽ đáp ứng cả 2 nhu cầu Social và Fun cùng lúc; hãy cố gắng tận dụng nhé!!!

Khi mức độ giao tiếp của bạn và người hàng xóm tiến lên một mức mới, game sẽ đưa ra thông báo hỏi bạn có muốn gửi yêu cầu nâng mức quan hệ lên không. Theo ý Ev, bạn nên đồng ý vì nó giúp cho mối quan hệ giữa 2 người thêm "thắm thiết", từ đó sẽ có thêm nhiều interaction (kiểu giao tiếp) mới cho cuộc trò chuyện. Đặc biệt hơn, mỗi lần người bạn của bạn chấp nhận yêu cầu nâng mức quan hệ lên là cả bạn người bạn ấy đều được thưởng 40 Social Points!!!

Bạn cần tạm dừng game một lúc (như để ra ngoài đi vệ sinh, nghe điện thoại, làm việc riêng hoặc nghỉ ngơi đôi mắt một chút sau một thời gian chơi chẳng hạn) nhưng không muốn Sim làm việc linh tinh ảnh hưởng đến tiến trình đang chơi; hoặc đơn giản bạn không muốn Mood của Sim bị hạ trong lúc bạn có việc bận cần đi ra ngoài một lát, nhất là khi Sim đang ở tình trạng Inspired? Đơn giản, hãy dùng các chế độ Trait, Clothes, Shop hoặc Craft. Các chức năng này sẽ giúp tiến trình trong game tạm dừng nên sẽ không làm hưởng đến mood hiện tại của Sim, nên sau khi ra ngoài về bạn chỉ cần trở về chế độ Play là ổn, mọi thứ vẫn được giữ nguyên hiện trạng như trước khi bạn đi.
Ngoài ra, các chế độ nói trên không làm ảnh hưởng đến việc hồi phục energy của Sim nên... bạn có thể tận dụng triệt để trong lúc Sim đang luyện Skill mà lại hết năng lượng (vì sau khi vào các chế độ này và nạp năng lượng trở lại rồi thoát ra xong, Sim của bạn vẫn giữ nguyên trạng thái mood cũ, như Inspired chẳng hạn).

Có lẽ bạn là người ngăn nắp, tuy nhiên trong tình trạng... năng lượng khan hiếm như hiện nay thì việc... sắp xếp giường chiếu (make bed) là không nên, bởi bạn đang... lãng phí energy vô ích vào công việc này. Bừa bộn một chút mà hóa ra lại... khỏe! ^^


1 nhận xét:

Hãy viết nhận xét vào đây...